Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Latte Là Gì? Cafe Latte và Trà Latte Là Gì?

Latte là gì mà lại khiến nhiều người cảm thấy yêu thích và lựa chọn làm thức uống mỗi ngày? Đây là một loại cà phê đã quá quen thuộc đối với...

Latte là gì mà lại khiến nhiều người cảm thấy yêu thích và lựa chọn làm thức uống mỗi ngày? Đây là một loại cà phê đã quá quen thuộc đối với nhiều người và xuất hiện ở hầu hết các menu đồ uống. Để tìm hiểu rõ hơn về trà Latte và cafe Latte là gì, các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.

    Tìm hiểu Latte là gì?


    Đây là một loại cà phê sữa của Italia với nguyên liệu chính đó là Espresso và sữa. Với tỷ lệ Espresso chiếm 1/3, tiếp theo là 1/3 sữa nóng và còn lại 1/3 là bọt sữa, cà phê Latte mang đến cho người dùng một trải nghiệm rất thú vị. Đặc biệt, lớp bọt sữa được tạo hình trên bề mặt mang lại nét nghệ thuật, sự độc đáo ở loại nước uống này. 

    Cafe Latte là gì đôi khi còn khiến mọi người nhầm lẫn với Capuchino bởi hai loại thức uống này đều có thành phần là Espresso, sữa nóng, và lớp bọt sữa trên bề mặt được tạo hình trông rất đẹp mắt. So với Capuchino thì Latte có lượng bọt sữa ít hơn nhiều, nên cảm giác không được “bồng bềnh” như đang thưởng thức Capuchino. 

    Trong cà phê Latte có lượng cafein khá thấp và độ béo của sữa nên phù hợp với những người không thích uống cà phê đậm. Ngoài ra, tùy thuộc vào cách pha chế, Latte còn mang đến nhiều “phiên bản” khác hấp dẫn hơn, phù hợp với nhiều khẩu vị. Điển hình như là Latte caramel, Latte trà xanh, Latte Hazelnut,...

    Tìm hiểu Latte là gì?


    Latte art là gì?


    Để mang đến cho thực khách một món đồ uống thơm ngon, đẹp mắt không phải là điều dễ dàng. Nhất là đối với cà phê Latte, người pha chế - Barista phải làm thế nào để lưu giữ được hương vị của cà phê cùng vị thơm béo của sữa, tạo hình nghệ thuật lớp bọt sữa trên bề mặt. 

    Để mang đến được hình thức ly cà phê Latte đẹp mắt cần phải có tính sáng tạo, tay nghề cao của một Barista. Vì vậy, để tạo hình nghệ thuật thật đẹp mắt và sáng tạo bắt buộc phải có Latte art - nghệ thuật tạo hình trên ly cà phê. Trong giới pha chế, nghệ thuật này đòi hỏi tính chuyên môn và thử thách cao rất thú vị. 

    Nghệ thuật tạo hình trên Latte là gì được định nghĩa như sau: Latte art là nghệ thuật tạo ra những hình ảnh đẹp như trái tim, chiếc lá,... trên bề mặt tách cà phê. Để làm được điều này, Barista phải rót sữa tươi nóng vào ly cà phê đã có lớp sánh màu nâu trên bề mặt. 

    Khi rót vào, các bọt sữa trắng sẽ hiện lên trên và kết hợp với lớp sánh màu nâu của cà phê để tạo ra sự tương phản. Hình ảnh là gì phụ thuộc vào tay nghề cũng như tính sáng tạo của Barista. Khi pha chế phải đảm bảo đúng tỷ lệ cà phê, sữa nóng, bọt sữa mới có thể tạo hình rõ ràng trên bề mặt. Khi rót phải thật cẩn thận, khéo léo và sử dụng con mắt thẩm mỹ để tạo hình.

    Latte art là gì?


    Các kiểu vẽ Latte art


    Để tạo hình trên ly cà phê Latte ta có 2 cách phổ biến đó là: Rót trực tiếp vào để tạo hình và dùng dụng cụ để khắc khi các bọt sữa nổi lên bề mặt. Tuy nhiên, cách rót trực tiếp được sử dụng nhiều hơn bởi ít tốn thời gian thực hiện. 

    Đối với những Barista mới vào nghề, việc tạo hình trái tim, lá dương xỉ, hoa hồng,... đều là hình ảnh đơn giản và dễ thực hiện. Còn người đã có nhiều kinh nghiệm sẽ tạo thêm được các hình vẽ độc đáo, độ khó cao hơn. Vì thế, để tạo hình nghệ thuật trên Latte không phải là điều đơn giản, đòi hỏi phải trải qua một thời gian rèn luyện tối thiểu.

    Các kiểu vẽ Latte art

    Ngoài ra, trà Latte cũng là loại trà được tạo bọt trên bề mặt với nhiều hình ảnh tương tự như cà phê Latte. Hy vọng rằng những thông tin giải đáp về Latte là gì, cà phê và trà Latte trên đây sẽ hữu ích đối với các bạn. Nếu chưa trải nghiệm bao giờ, bạn hãy thử một lần, biết đâu bạn sẽ thích đấy!