Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Cơ cấu tổ chức nhà hàng và sơ đồ bộ máy nhân sự

Bất kỳ ai khi đến nhà hàng thưởng thức các món ăn đều có những trải nghiệm tốt đẹp tại đây, cũng như hài lòng về dịch vụ. Để làm được điều n...

Bất kỳ ai khi đến nhà hàng thưởng thức các món ăn đều có những trải nghiệm tốt đẹp tại đây, cũng như hài lòng về dịch vụ. Để làm được điều này, cần lên được cơ cấu tổ chức nhà hàng và sơ đồ bộ máy nhân sự. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn các vấn đề này nếu các bạn đang quan tâm đến chúng nhé.

    Cơ cấu tổ chức nhà hàng là gì?


    Đây là một hệ thống bộ máy kinh doanh nhà hàng, được thiết lập từ cấp trên đến các cấp dưới. Các bộ phận trong hệ thống này có mối quan hệ chặt chẽ đối với nhau, không thể thiếu bất kỳ một bộ phận nào, khi đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như chất lượng hoạt động của nhà hàng.

    Hiện nay, cơ cấu tổ chức nhà hàng khách sạn vô cùng đa dạng, phụ thuộc vào đặc điểm, tính chất nhà hàng. Chúng được các nhà quản lý, giám đốc điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế. Dưới đây là 3 loại cơ cấu tổ chức nhà hàng cơ bản:

    Cơ cấu tổ chức nhà hàng
    Cơ cấu tổ chức nhà hàng

    1. Cơ cấu tổ chức nhà hàng trực tuyến: Đây là cơ cấu thường thấy nhất, được áp dụng cho các nhà hàng có quy mô nhỏ. Các bộ phận trong cơ cấu tổ chức sẽ làm việc trực tiếp với giám đốc nhà hàng. Sử dụng hình thức này sẽ mang lại lợi ích cho nhà hàng về chi phí quản lý, có sự liền mạch từ cấp trên xuống nhân viên. Nhưng ngược lại, điểm yếu đó là không phát huy hết được năng lực và sức sáng tạo của nhân viên trong quá trình làm việc.

    2. Cơ cấu tổ chức nhà hàng theo chức năng: Thích hợp với nhà hàng có quy mô vừa phải hoặc đang trong giai đoạn phát triển. Trong cơ cấu này có sự giám sát của quản lý bộ phận, sẽ giải quyết và đáp ứng được khối lượng công việc nhiều hơn. Họ sẽ là trung gian có vai trò kết nối giữa giám đốc nhà hàng với đội ngũ nhân viên. Khi tận dụng được tối đa hiệu quả làm việc của bộ phận quản lý và sự sáng tạo của họ, đội ngũ nhân viên sẽ có điều kiện làm việc được tốt hơn.

    3. Cơ cấu tổ chức nhà hàng trực tuyến chức năng: Cơ cấu này được thiết kế dành cho các nhà hàng lớn cần sự phối hợp giữa các bộ phận khác nhau một cách hài hòa theo từng lĩnh vực, khối khác nhau. Hình thức này sẽ tăng khả năng hợp tác làm việc giữa các bộ phận cơ sở, tạo điều kiện phát triển cho toàn bộ nhân viên.

    Sơ đồ cơ cấu nhân sự nhà hàng


    Trong một nhà hàng, cơ cấu đầy đủ và chi tiết nhất bao gồm những nhân sự sau:

    Ban giám đốc


    Có vai trò chính là điều hành, giám sát, quản lý, lên chiến lược, kế hoạch kinh doanh, định hướng phát triển trong thời gian tiếp theo. Đây đều là những vấn đề quan trọng, cần có sự thống nhất tập trung của ban giám đốc điều hành.

    Quản lý nhà hàng


    Là người hỗ trợ đắc lực cho ban giám đốc, có nhiệm vụ phân công và giám sát công việc nhằm mang lại chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Quản lý nhà hàng chịu trách nhiệm trực tiếp về tài chính, phối hợp thường xuyên với bếp trưởng để xây dựng thực đơn, cập nhật và sáng tạo liên tục. Ngoài ra, còn điều phối mọi hoạt động của nhân viên, có hình thức thưởng phạt theo quy định.

    Sơ đồ cơ cấu nhân sự
    Sơ đồ cơ cấu nhân sự


    Bộ phận kinh doanh


    Chịu trách nhiệm trong việc lên kế hoạch quảng bá, giới thiệu nhà hàng. Thu thập thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng nhằm tạo uy tín, mối quan hệ.

    Bộ phận bếp


    Có nhiệm vụ sơ chế và chế biến món ăn theo thực đơn, có thể chia thêm ra tùy theo chuyên môn riêng biệt. Ngoài ra, còn có nhiệm vụ bảo quản thức ăn, phối hợp với quản lý để đưa ra thêm ý tưởng để thiết kế thực đơn món ăn.

    Bộ phận phục vụ khách hàng


    Có vai trò phục vụ tại bàn, lễ tân, đón tiếp trước, trong và sau bữa ăn. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong giai đoạn chuẩn bị bàn ăn, phục vụ khách trong quá trình thưởng thức và dọn dẹp sau khi khách về.