Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Commission Là Gì? Phí Commission Trong Khách Sạn Và Những Điều Cần Biết

Commission là một thuật ngữ xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có khách sạn nhà hàng. Nếu bạn chưa rõ về Commission là gì? P...

Commission là một thuật ngữ xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có khách sạn nhà hàng. Nếu bạn chưa rõ về Commission là gì? Phí Commission trong khách sạn thì bài viết sau đây sẽ hữu ích cho các bạn.

    Tìm hiểu Commission là gì?


    Commissions meaning theo từ điển Anh - Việt, Commission có nghĩa là phí hoa hồng theo tỷ lệ % mà chủ doanh nghiệp, nhà hàng cần trả cho nhân viên. Có thể sau khi hoàn thành một giao dịch được thống nhất trước. Trong ngành nhà hàng khách sạn, đây đây là một trong những yếu tố giúp cho nhân viên nhận được thêm một khoản thu nhập và tăng doanh thu cho nhà hàng. 


    Tìm hiểu Commission là gì?


    Một số loại Commission phổ biến


    Nếu đã giải đáp được Commission là gì, các bạn cũng cần phải nắm được cách để doanh nghiệp, nhà hàng khách sạn trả khoản tiền này cho nhân viên như thế nào.

    Thỏa thuận khi bán được dịch vụ, sản phẩm


    Trường hợp này, Commission sẽ được chủ đầu tư, nhà hàng trả cho nhân viên hoặc thỏa thuận giữa bên A và bên B. Nếu nhân viên lễ tân hoặc bộ phận sale có thể bán được sản phẩm hoặc dịch vụ thì có thể hưởng được % như đã thỏa thuận. Thông thường phí Commission lúc này sẽ dao động khoảng 5 - 10%. 

    Thỏa thuận giữa bên A và bên B dễ thấy nhất ở các kênh bán phòng OTA. Mức hoa hồng ở mỗi kênh sẽ có giá thành khác nhau tùy theo hợp đồng. Khách hàng có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm của mình.  


    Một số loại Commission phổ biến

    Thỏa thuận giữa hai bên với bên thứ ba


    Loại Commission này thu hẹp phạm vi khách hàng, bên A và bên B thống nhất phải giới thiệu được bên C mua sản phẩm, dịch vụ mới được tính hoa hồng. Ví dụ như sau: Các cơ sở kinh doanh nhà hàng sẽ trả hoa hồng cho nhân viên nếu bán được sản phẩm hoặc dịch vụ cho bên thứ ba là các quán ăn nhỏ,...

    Các hình thức trả phí Commission trong khách sạn


    Sau khi biết được Commission là gì, bạn cần biết được có những hình thức trả phí nào. Hiện nay có 2 kiểu trả tiền Commission phổ biến nhất đó là:

    Chi trả dựa vào % giá thành dịch vụ, sản phẩm 


    Hiện nay có rất nhiều nhà hàng, khách sạn áp dụng hình thức trả tiền này. Dựa vào giá thành của mỗi dịch vụ, sản phẩm của khách sạn, nhà hàng như dịch vụ massage, đặt tour du lịch. Khi đó, căn cứ theo % đã được thỏa thuận trong hợp đồng sẽ quy ra số tiền Commission cụ thể. 

    Thông thường thì hoa hồng vào khoảng 5%. Một lễ tân bán được phòng nghỉ với giá 1.000.000 đồng thì với tỷ lệ đó sẽ nhận được hoa hồng là 50.000 đồng. Do đó, nếu nhân viên bán được càng nhiều phòng thì thu nhập sẽ tăng lên rất nhiều.


    giá thành dịch vụ, sản phẩm


    Trả theo số tiền được đưa ra trước


    Có không ít khách sạn hiện cũng thỏa thuận trả Commission cho nhân viên bằng hình thức này. Tức là không dựa vào % hoa hồng như cách thông thường, mà được đưa ra con số cụ thể đối với mỗi dịch vụ, sản phẩm nhất định. 

    Ví dụ một gói massage ở khách sạn có giá 700.000đ. Nhân viên nếu bán được dịch vụ sẽ được hưởng 100.000đ tiền Commission. Hoặc 1 phòng nghỉ ở khách sạn có giá 2.000.000đ, nếu cho khách thuê thì lễ tân sẽ được hưởng 150.000đ hoa hồng. 

    Tùy thuộc vào quy mô hoạt động, quy định của mỗi khách sạn, nhà hàng mà áp dụng hình thức trả tiền Commission khác nhau. Thời gian trả phí này có thể theo hàng tuần, tháng, quý và thậm chí là năm.

    Hy vọng những thông tin về phí Commission trong khách sạn và giải đáp Commission là gì trong bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn. Biết được rằng trong hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhân viên sẽ có thêm những khoản thu nhập nào vào hàng tháng.