Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Suy ngẫm về văn hóa ăn buffet của người Việt

Văn hóa ăn uống của mỗi nước trên thế giới hiện nay đều có sự riêng biệt. Hình thức tiệc buffet tại nhà hàng dần trở nên phổ biến và tiếp cậ...

Văn hóa ăn uống của mỗi nước trên thế giới hiện nay đều có sự riêng biệt. Hình thức tiệc buffet tại nhà hàng dần trở nên phổ biến và tiếp cận khách hàng càng nhiều hơn. Vậy bạn có suy nghĩ gì về văn hóa ăn buffet của người Việt? Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu xem nhé.

    Văn hóa ăn uống của người Việt

    .
    Văn hóa ăn uống của người Việt
    Văn hóa ăn uống của người Việt

    Ăn uống là nhu cầu quan trọng số một của con người. “Có thực mới vực được đạo”, có nghĩa là mọi hoạt động của con người trước tiên đều phải ăn uống. Tùy theo quan điểm của con người, thói quen ăn uống của mỗi người hoàn toàn khác nhau, không ai giống ai. Văn hóa ăn uống của người Việt được thể hiện qua một số ý dưới đây:

    - Trò chuyện khi ăn: Người Việt Nam thường tổ chức ăn uống chung với bạn bè, gia đình. Do đó, họ rất thích trò chuyện trong bữa ăn của mình. Có thể nói, trò chuyện khi ăn trở thành thói quen không thể thiếu. Trong bữa ăn, mọi người sẽ hỏi han nhau về sức khỏe, công việc, cuộc sống, bàn luận về những vấn đề mình yêu thích.

    - Ăn trông nồi, ngồi trông hướng: Trong bữa ăn phải thể hiện ý tứ và mực thước. Không được thô lỗ trong bữa ăn như ăn quá nhanh, quá nhiều, quá chậm,... Thói quen ăn uống của mỗi người phần nào sẽ phản ánh tính cách con người. Do đó, người Việt thường dạy con cháu của mình ban đầu từ cách ăn uống.

    - Không bới cơm quá nhiều hoặc quá ít vào chén: Cách xới cơm đối với người Việt cũng rất quan trọng. Bới cơm nhiều, đầy chén sẽ dễ rơi, vãi, khó ăn và không có chỗ để thức ăn. Xới ít thì phải lấy nhiều lần, rất tế nhị khi đến nhà khách.

    - Sử dụng đũa ăn: Từ nhỏ, con người đã được tập sử dụng đũa khi ăn. Đây là cách ăn phổ biến của người Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Với đôi đũa, người Việt có thể linh hoạt sử nhiều nhiều chức năng khác nhau.

    Thói quen xấu khi ăn buffet của người Việt


    Thói quen xấu khi ăn buffet của người Việt
    Thói quen xấu khi ăn buffet của người Việt


    1. Lấy quá nhiều món cho một lần ăn


    Nhiều người có thói quen “mắt to hơn bụng”, gọi một lúc quá nhiều đồ ăn trên bàn. Điều này khá tế nhị khi đi ăn buffet tại nhà hàng. Việc lấy số lượng thức ăn quá nhiều cho mỗi món ăn có thể sẽ sử dụng không hết. Từ đó gây lãng phí, đi ngược lại với đạo đức lối sống, tránh lãng phí.


    2. Để lại thức ăn thừa trên bàn


    Điều tối kỵ trong văn hóa ăn buffet của người Việt đó là không cho phép bạn để thừa thức ăn nào trên đĩa. Vì thế, hãy căn cứ vào sức ăn của mình để gọi số lượng món ăn cho phù hợp. Mỗi lần sẽ gọi một ít, khi nào cảm thấy no hãy ngừng gọi món. Ngoài ra, dựa vào sở thích của mình, lựa chọn những món ăn ngon. Bỏ qua những món không phù hợp với sở thích của mình, không nên lãng phí.

    3. Tranh giành đồ ăn, mất trật tự


    Văn hóa đi ăn buffet đó là phải lịch sự, xếp hàng để lấy thức ăn. Thế nhưng, trên thực tế, hình ảnh nhiều người dùng tay bốc thức ăn, chen đẩy nhau rất mất trật tự. Nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng này đó là số lượng người tham gia đông, phần ăn hạn hẹp không đáp ứng được nhu cầu ăn uống liên tục. Điều đặc biệt là giá buffet khá rẻ, 99k, 100k, tạo tâm lý phải tập trung lấy nhiều thức ăn để “ăn bù”.

    Tóm lại, đối với các nhà hàng buffet cao cấp tại Việt Nam, đối tượng khách hàng cũng ý thức và văn minh hơn. Do đó, các thói quen xấu có thể sẽ ít hoặc không xuất hiện. Bởi với giá thành cao, sự đáp ứng của các nhà hàng này luôn đủ, không xảy ra tình trạng thiếu món ăn dẫn đến chen chúc, mất trật tự. Văn hóa ăn uống từ đó cũng phát huy được các mặt tích cực hơn.