Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Quy trình phục vụ nhà hàng khách sạn chuyên nghiệp

Quá trình hoạt động của nhà hàng diễn ra bình thường, hiệu quả thì không thể không kể đến vai trò của đội ngũ nhân viên. Cùng với đó là quy ...

Quá trình hoạt động của nhà hàng diễn ra bình thường, hiệu quả thì không thể không kể đến vai trò của đội ngũ nhân viên. Cùng với đó là quy trình phục vụ nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp được nhân viên phục vụ nắm vững. Sau đây, hãy tìm hiểu thứ tự công việc được bộ phận phục vụ tiến hành mỗi ngày, mỗi giờ và liên tục.

    Quy trình phục vụ nhà hàng là gì?

    Quy trình phục vụ nhà hàng là gì?
    Quy trình phục vụ nhà hàng là gì?

    Đây là trình tự các bước mà bất kỳ nhân viên phục vụ nào cũng phải thực hiện. Bắt đầu tiến hành trước khi khách hàng đến và sau khi khách hàng về. Có thể ở mỗi nhà hàng với quy mô, tính chất khác nhau, các bước này có thể khác nhau ở một số điểm. Tuy nhiên, các nhân viên đều phải nắm rõ trình tự các việc làm trong nhà hàng của mình, để đảm bảo phục vụ đúng tiêu chuẩn, quy định.

    Nguyên tắc khi thực hiện quy trình phục vụ nhà hàng

    Nguyên tắc khi thực hiện quy trình phục vụ nhà hàng
    Nguyên tắc khi thực hiện quy trình phục vụ nhà hàng

    Mỗi nhân viên phục vụ trong quá trình làm việc luôn phải nêu cao nguyên tắc phục vụ nhà hàng. Một số nguyên tắc mà các bạn cần nắm rõ như sau:

    - Nên giới thiệu một số món ăn có thành phần nguyên liệu như thế nào, đề phòng trường hợp có thể khách hàng bị dị ứng bởi một nguyên liệu nào đó bên trong món ăn.

    - Ưu tiên phục vụ người lớn tuổi và trẻ em trước. Ông cha ta ngày xưa đã có câu “kính lão đắc thọ”, trong hoàn cảnh này cũng có nghĩa là nên ưu tiên người lớn tuổi, gắp đồ ăn và phục vụ nước uống cho đối tượng này trước để thể hiện sự kính trọng. Và trẻ em cũng vậy, vốn có tính hiếu động nên cần ưu tiên. Trong thời gian đợi món có thể để trẻ sử dụng các món như snack, bánh mì trước..

    - Lựa chọn thời điểm phục vụ khách hàng hợp lý. Mỗi khi khách hàng có nhu cầu nào đó đối với nhân viên phục vụ, cần xuất hiện kịp thời, đúng lúc để đáp ứng. Đôi khi những lúc nhân viên đến phục vụ sẽ khiến khách hàng cảm thấy phiền, mất sự tự nhiên trong quá trình trải nghiệm dịch vụ.

    - Xin phép khách hàng trước khi dọn dụng cụ bàn ăn. Nguyên tắc này đặc biệt quan trọng, không được tự tiện dọn các dụng cụ trên bàn ăn khi chưa xin phép, sẽ ảnh hưởng đến quá trình thưởng thức món ăn của khách hàng. Khi được khách yêu cầu hoặc khi lên món mới cần thay dụng cụ, nhân viên nên nhẹ nhàng đề nghị.

    - Không bình luận đánh giá về khách hàng. Trong bất kỳ trường hợp nào nếu không hài lòng về khách hàng cũng tuyệt đối không được tỏ thái độ, đánh giá khách hàng. Nhiệm vụ là luôn nhiệt tình, chu đáo, thể hiện sự tôn trọng khách hàng hết mức có thể.

     Quy trình phục vụ nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp

     Quy trình phục vụ nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp
     Quy trình phục vụ nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp

    - Công việc chuẩn bị trước khi khách đến: Làm công tác vệ sinh khu vực phục vụ khách hàng ăn uống, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ bữa ăn, setup bàn đúng theo quy định nhà hàng.

    - Đón tiếp khách hàng: Chào đón đúng quy định nhà hàng, hỏi thăm thông tin đặt bàn và dẫn khách vào bàn.

    - Giới thiệu menu tại nhà hàng: Đợi khách hàng order và tư vấn menu khi khách có nhu cầu.

    - Tiếp nhận order, xác nhận lại và chuyển sang bộ phận bếp thực hiện món ăn, bar cho đồ uống, thu ngân để nhập hóa đơn.

    - Bưng bê món ăn phục vụ khách hàng, giới thiệu món ăn cho khách hàng theo thứ tự trong menu mà khách đã order trước đó.

    - Khi khách dùng bữa xong, tiếp nhận thông tin thanh toán và chuyển về bộ phận thu ngân.

    - Chuyển hóa đơn cho khách hàng thanh toán, gửi lời cảm ơn và hẹn gặp lại quý khách.

    Thực hiện đúng quy trình phục vụ nhà hàng thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng đối với khách hàng. Góp phần cho việc đưa thương hiệu nhà hàng vươn ra xa thị trường, thành công rực rỡ hơn.