Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Cách tính thuế nhà hàng ăn uống, quán ăn

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống sẽ phải đóng thuế theo đúng quy định của Nhà nước. Các khoản thuế phí cần đóng đó là: Thuế giá...



Các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống sẽ phải đóng thuế theo đúng quy định của Nhà nước. Các khoản thuế phí cần đóng đó là: Thuế giá trị gia tăng, lệ phí môn bài, thuế thu nhập cá nhân.

    Tuy nhiên, nếu mức doanh thu của cơ sở kinh doanh nhà hàng trên 100 triệu mới phải đóng thuế. Còn dưới 100 triệu đồng sẽ được miễn thuế. Để tìm hiểu cách tính thuế nhà hàng ăn uống, xin mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây.

    Cách tính thuế cho nhà hàng ăn uống với phí môn bài

    Dựa vào Thông tư số 65/2020-TT-BTC có quy định, thuế phí môn bài với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cụ thể như sau: 

    • Doanh thu đạt trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm
    • Doanh thu đạt trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm
    • Doanh thu đạt trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

    Hạn nộp thuế môn bài chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau năm thành lập hoặc từ thời điểm bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nếu trong năm có thay đổi về vốn, người đóng thuế môn bài cần phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 năm sau năm phát sinh sự thay đổi về thông tin. Tuy nhiên, có một số lưu ý mà các bạn cần nắm đó là:

    • Nếu hộ gia đình đăng ký kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống trong 06 tháng đầu năm thì phải nộp mức lệ phí môn bài của cả năm.
    • Còn đăng ký kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống trong 06 tháng cuối năm thì chỉ cần nộp 50% mức lệ phí môn bài của cả năm.

    Tuy nhiên, căn cứ theo nghị định 139/2016/NĐ-CP ngày 01/01/2017 quy định: Hộ kinh doanh, nhà hàng hay cá nhân không kê khai và đóng thuế môn bài, nếu bị cơ quan thuế phát hiện thì họ sẽ phải nộp mức thuế môn bài cho cả năm, không phân biệt thời điểm phát hiện được là 6 tháng cuối năm hay 6 tháng đầu năm.

    Cách tính thuế nhà hàng ăn uống, quán ăn

    Cách tính thuế quán ăn đối với hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống là khi nộp thuế sẽ được tính dựa vào doanh thu tính thuế với tỷ lệ % thuế tính trên doanh thu. Theo đó, cách tính thuế nhà hàng ăn uống là công thức tính số thuế GTGT và TNCN đối với hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống. Cụ thể như sau:

    • Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ % thuế GTGT
    • Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ % thuế TNCN

    Trong đó:

    Tỷ lệ % thuế căn cứ vào danh mục ngành nghề tính thuế GTGT, thuế TNCN dựa vào tỷ lệ % trên doanh thu đối với cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC. Theo đó, dịch vụ ăn uống thuộc danh mục ngành nghề sản xuất, dịch vụ gắn với hàng hóa,... có tỷ lệ % thuế GTGT là 3% và tỷ lệ % thuế TNCN là 1.5%.

    Doanh thu tính thuế căn cứ vào khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định cách tính thuế TNCN và Thuế GTGT cụ thể theo phương pháp khoán như sau:

    Nếu cá nhân nộp thuế khoán có dùng hóa đơn của cơ quan thuế, doanh thu tính thuế dựa vào doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn. Nghĩa là nếu hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn bán hàng mua của Cơ quan thuế thì cách tính thuế cho quán ăn như sau:

    Doanh thu tính thuế quán ăn = Doanh thu khoán + Doanh thu trên hóa đơn.

    Đối với trường hợp trường hợp không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc không phù hợp thực tế, cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán dựa vào quy định của pháp luật về quản lý thuế.

    Trên đây là cách tính thuế nhà hàng ăn uống, quán ăn để bạn tham khảo. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với các bạn, giúp dự tính được chi phí để đầu tư và duy trì hoạt động cho nhà hàng, quán ăn.