Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Vị trí và chức năng bộ phận bar trong nhà hàng

Một trong những bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong nhà hàng đó chính là bar. Mỗi bộ phận sẽ phối hợp làm việc với nhau một cách lin...

Một trong những bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong nhà hàng đó chính là bar. Mỗi bộ phận sẽ phối hợp làm việc với nhau một cách linh hoạt, uyển chuyển. Bộ phận bar trong nhà hàng cũng góp phần vào việc mang lại hình ảnh, thương hiệu của nhà hàng. Ta hãy đi tìm hiểu vị trí và chức năng của bar trong hệ thống tổ chức của nhà hàng qua bài viết dưới đây nhé.

    Vị trí, chức năng của bộ phận bar


    Bộ phận bar giữ một vị trí quan trọng, có vai trò đảm nhận việc thiết kế menu cho khách hàng. Sáng tạo ra các loại thức uống ngon miệng, bắt mắt, hấp dẫn và bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là theo yêu cầu của khách. Các thức uống với hương vị thơm ngon, lạ miệng, hình thức đẹp chắc chắn sẽ thu hút được ánh nhìn của khách hàng. Bên cạnh vị trí, bộ phận bar trong nhà hàng có một số chức năng dưới đây:


    Vị trí của người làm trong bộ phận bar
    Vị trí của người làm trong bộ phận bar

    - Nhận hàng: Trưởng bộ phận bar hoặc người được ủy quyền trực tiếp nhận hàng phải đảm bảo đủ số lượng và chất lượng.

    - Định lượng đồ uống, pha chế theo tỉ lệ: Bộ phận bar có chức năng pha chế thức uống đúng như quy định về tỉ lệ, định lượng thống nhất chung của nhà hàng. Điều này nhằm phát hiện ra trường hợp có thất thoái nguyên vật liệu pha chế. Nếu các nguyên liệu thiếu hơn 10% cần thông báo cho quản lý biết để giải quyết. Sử dụng nguyên vật liệu đạt tiêu chuẩn, nếu không đạt phải loại bỏ, không được sử dụng để pha chế.

    - Nhận pha chế dựa vào phiếu in: Bộ phận bar chỉ pha chế đồ uống khi nhận được phiếu in từ bộ phận thu ngân, không được order bằng miệng. Ngoài ra, không được tự ý pha chế cho nhân viên, trừ trường hợp được giám đốc yêu cầu test thức uống.

    - Hủy vật liệu pha chế: Đối với những nguyên vật liệu phát hiện không đảm bảo chất lượng, tiến hành thông báo cho quản lý, sau đó mới được phép hủy bỏ. Quá trình hủy bỏ nguyên vật liệu đảm bảo theo đúng quy trình, an toàn vệ sinh, không ảnh hưởng đến các nguyên liệu khác.

    Quy trình làm việc trong quầy bar


    Các nhân viên trong bộ phận bar cần nắm rõ quy trình làm việc theo thứ tự dưới đây:

    - Bấm thẻ làm việc hoặc ký tên vào sổ, đọc sổ giao ca (Logbook), kiểm phiếu nếu có. Sau đó tiến hành giao ca.

    - Kiểm tra số lượng hàng hóa tồn lại ở ca làm việc trước.

    - Kiểm tra các loại dụng cụ, trang thiết bị quầy bar như: chai lọ, ly tách, đèn, nước, nước đá, hệ thống bia tươi, máy nước đá, máy lạnh,... Nếu phát hiện sự cố cần thông báo cho quản lý nhanh chóng.

    Batender trong quán bar
    Batender trong quán bar

    - Lau chùi, dọn dẹp quầy bar chuẩn bị làm việc.

    - Xếp đặt và chuẩn bị các dụng cụ pha chế như: Miếng lót quầy (Bar mats), khay, hộp đựng trái cây trang trí, thực đơn uống, cây khuấy, ống hút, lót ly, khăn giấy, gạt tàn thuốc, đường, ly các loại, tách, muỗng...

    - Bổ sung hàng hóa, nguyên vật liệu pha chế, sắp xếp theo vị trí đã định.

    - Cắt trái cây trang trí và xếp đặt sẵn sàng sao cho đủ dùng trong ca làm.

    - Chuẩn bị nước trái cây pha chế đủ dùng trong ca.

    - Mở nắp các chai rượu sẽ bán lẻ trong ngày nhằm phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn.

    - Đặt các bảng quảng cáo khuyến mãi trên quầy bar (nếu có).

    - Chỉn chu về đầu tóc, trang phục, phong thái để sẵn sàng làm việc.

    Trên đây là những thông tin cụ thể về bộ phận bar trong nhà hàng. Nếu bạn đam mê theo ngành này, hãy bồi dưỡng tốt nghiệp vụ bộ phận bar trong nhà hàng, cũng như hiểu rõ hơn về các chức vụ trong bar để định hướng phát triển trong thời gian tới.